ช่วงมีประจำเดือน ห้ามออกกำลังกาย จริงหรือ??

ช่วงมีประจำเดือน ห้ามออกกำลังกาย จริงหรือ??

เป็นคำถามของบรรดาสาวๆ สาย Sport Girl ทั้งหลายที่มักจะถามถึง แต่ก็ได้คำตอบที่ไม่แน่นอนว่าช่วงแดงเดือดหรือมีประจำเดือนเราจะออกกำลังกายได้หรือไม่ได้ ถ้าเกิดออกกำลังกายไปแล้วจะมีผลอะไรกับร่างกายหรือเปล่า วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ

การมีประจำเดือน อาจมีผลกระทบต่ออารมณ์ของสาวๆ แต่ความจริงแล้ว มันไม่ได้เป็นปัญหากับตารางการออกกำลังกายของเราเลย จริงอยู่ที่นักกีฬาบางคนอาจจะต้องทานยาเลื่อนประจำเดือนเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคกับตารางการซ้อมและการแข่งกีฬาของพวกเค้า แต่เราจำเป็นขนาดนั้นหรือป่าวที่จะต้องทานยาพวกนั้นเพื่อที่จะยังสามารถออกกำลังกายได้ดีเหมือนเดิม แล้วการออกกำลังกายขณะที่มีประจำเดือนนั้นมันมีผลเสียค้างเคียงหรือมันแค่เพราะความไม่สะดวกในการออกกำลังกายกันแน่ นักวิจัยเลยทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อดูว่าจริงๆแล้วประจำเดือนนั้นมีผลต่อการออกกำลังกายมากแค่ไหน

 

 

การมีประจำเดือน ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดน้อยลง

 

นักกีฬาแถวหน้าไม่หยุดออกกำลังกายเพียงเพราะมีประจำเดือน แล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องหยุดเช่นเดียวกัน นักวิจัยชาวตุรกีทำการวิจัยกับนักกีฬาจำนวน 241 คนเกี่ยวกับผลกระทบในการแข่งขันและประจำเดือน 3 ใน 4 คนกล่าวว่าเค้ารู้สึกแย่ช่วงก่อนมีประจำเดือน 63% บอกว่าปวดประจำเดือนน้อยลงหลังจากการซ้อมและการแข่งขัน 62.2% กล่าวว่าพวกเค้ามั่นใจว่าสามารถออกกำลังกายได้เหมือนปกติเทียบกับช่วงปกติของเดือน การศึกษาของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียตะวันตกกล่าวว่า นักวิ่งหญิง สามารถแข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไม่มีความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นประจำเดือนหรือไม่ ข้อควรระวังอย่างเดียวในการออกกำลังกายระหว่างมีประจำเดือนก็คงจะเป็นอาการข้างเคียงที่รุนแรง เช่นปวดท้องมากๆ หรือการที่เลือดออกมากๆ จากการวิจัยจากประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่านักกีฬากระโดดไกลมีประสิทธิภาพดรอปลงในช่วงเป็นประจำเดือน

การออกกำลังกายช่วงมีประจำเดือนอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นกับหัวเข่าได้ จากผลการวิจัยของชาวออสเตรเลียในการศึกษามัดกล้ามเนื้อของผู้หญิงที่มีประจำเดือนขณะวิ่งบนลู่ เค้าเห็นความแตกต่างในการเคลื่อนตัวของหัวเข่าขณะวิ่งช่วงมีประจำเดือนว่าแตกต่างจากช่วงตกไข่ พบว่าการทำงานของหัวเข่าด้อยลงในช่วงมีประจำเดือน คือการที่หัวเข่าบิดเข้าด้านในขณะวิ่งทำให้กล้ามเนื้อส่วนที่ถูกใช้งานคือกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าเท่านั้น แทนที่จะเป็นแฮมสตริงและต้นขาด้านหลัง ซึ่งข่าวร้ายก็คือการทำงานของกล้ามเนื้อที่แปลกไประหว่างมีประจำเดือนจะเป็นสาเหตุแห่งการบาดเจ็บ แต่ก็ยังมีข่าวดีที่เราสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดการบาดเจ็บลงได้ถึงครึ่งหนึ่ง ในเมื่อเรารู้แล้วว่าการหัวเข่าอาจบาดเจ็บจึงสอนท่าที่ถูกต้องให้กับนักกีฬาเพื่อลดแรงกระแทกที่หัวเข่าและลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายโดยใช้ขาเดียวในการบาลานซ์ หรือ การกระโดดแบบ plyometric ซึ่งเป็นการโฟกัสที่ฟอร์มของท่ามากกว่าจำนวนครั้ง พร้อมกับการยืดเส้นแฮมสตริงและต้นขาด้านหลัง หลังจากออกกำลังกายอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 15-20 นาที

 

 

จริงๆแล้วการออกกำลังกายสามารถลดอาการข้างเคียงของประจำเดือนได้

 

จากการวิจัยของวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพื่อช่วยลดอาการก่อนเป็นประจำเดือน เราคงไม่ต้องรอให้นักวิทยาศาสตร์ที่ไหนมาบอกว่าให้ไปออกกำลังกาย เพียงแค่เดินเข้ายิมเลยขณะมี PMS* แล้วอารมณ์คุณก็จะดีขึ้น

*PMS หรือ Premenstrual Syndrome คือกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน มีทั้งอาการที่แสดงออก ทางร่างกายและทางอารมณ์ ประมาณเจ็ดถึงสิบวันก่อนประจำเดือนจะมา ผู้หญิงหลายคนจะมีอารมณ์แปรปรวนหงุดหงิด เหวี่ยงวีนง่ายกว่าปกติ บางครั้งก็วิตกกังวล ซึมเศร้า หรือร้องไห้แบบไม่มีสาเหตุ อยากอาหาร กินจุ อ่อนเพลีย ปวดตามข้อต่อและกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ และคัดหน้าอก

 

blank

 

ดังนั้น ประจำเดือนไม่ได้เป็นเหตุที่ทำให้คุณต้องหยุดออกกำลังกาย นอกจากว่าคุณจะปวดท้องสุดๆหรือเลือดออกเยอะมากเกินไป ถ้าคุณตั้งใจและรักการออกกำลังกายจริงๆ ไม่ว่าอะไร ก็ไม่สามารถหยุดคุณได้ คุณยังสามารถออกกำลังกายและใช้กำลังได้ตามปกติ แต่ถ้าใครปวดมากๆก็พักเถอะค่ะ ^^ เอาเท่าที่ไหว อย่าฝืนตัวเองมากเกินไป แล้วก็ดื่มน้ำเยอะกันๆนะคะ

 

สามารถปรึกษาสอบถาม ประกันอุบัติเหตุ ประกันภัย ประกันอื่นๆ ฟรี !!  ได้ที่ 02-8415050 หรือ line: @insuredd

blank

 

แหล่งข้อมูลจาก

www.pantip.com  สมาชิกหมายเลข 897550

http://www.shape.com/lifestyle/mind-and-body/exercise-and-your-menstrual-cycle-what-your-period-means-your-workout?_ami_s

Be fit for life  : https://www.facebook.com/Jescunyclub

linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram